Hiep Phan
Năm 1980 - năm năm sau, kể từ khi miền nam VN chuyển sang một Chapter khác.
Đất
nước hoang tàn xơ xác với muôn vàn khó khăn. Chế độ tem phiếu được hình
thành. Lương thực, nhu yếu phẩm, mọi thứ đều khan hiếm. Xăng dầu thiếu
hụt. Cúp điện triền miên.
Biên
Hòa (BH) quê tôi cũng không ngoại lệ. Các trục đường trung tâm vốn sầm
uất náo nhiệt khi xưa, đã trở nên vắng lặng buồn thỉu buồn thiu.
Vốn
dĩ rất mê nghe nhạc, đặc biệt là nhạc Bolero (mà chính quyền gọi là
nhạc vàng), và nhạc ngoại quốc, nhưng với thời thế mới, tôi phải tập
nghe nhạc đỏ bừng bừng khí thế cách mạng hay nhạc Liên Xô với giai điệu
trầm hùng hoặc buồn da diết, vốn không để lại cho tôi nhiều ấn tượng
lắm.
Lớn
lên trong thời bao cấp, đất nước lại bị cấm vận, chúng tôi không có
điều kiện mở rộng tầm nhìn ra thế giới bên ngoài, sản phẩm văn hóa tinh
thần ở trong nước thì khan hiếm, không có nhiều cơ hội để tiêu khiển
giải trí.
Lúc ấy, tôi rất thèm nghe lại những dòng nhạc ngoại, hay nhạc ngoại lời Việt của ngày xưa.
Mỗi
sáng thứ bảy hàng tuần, tôi thường đón nghe chương trình ca nhạc nước
ngoài hiếm hoi của đài phát thanh Sài Gòn do Xuân Mai biên soạn. Chương
trình 30 phút với các bản nhạc ngoại nổi tiếng: Love Story, Bang Bang,
Comme Toi, Maman…
Thỉnh
thoảng chúng tôi được nghe một vài bản nhạc ngoại lời Việt có từ trước
1975 từ các quán cà phê qua máy cassette như: Lãng Du (L’aventura), Mùa
Tình yêu (Le temps de L’amour), Chuyện phim buồn (Sad movie)… Giai điệu
ngọt ngào của những bản nhạc này làm cho người nghe cảm thấy nhẹ nhàng,
tạm quên đi những thiếu thốn khó khăn của cuộc sống.
Vào
những năm 1980-81, khi mà những thùng quà và ngoại tệ từ những người
con VN xa xứ gửi về giúp đỡ thân nhân, thì cuộc sống của một số người
dân được cải thiện hơn.Vào lúc này, chính quyền cũng cởi mở hơn, họ đã
cho phép các quán cà phê nhạc được phổ biến những dòng nhạc thịnh hành ở
hải ngoại lúc bấy giờ, qua phần trình diễn bởi các ban nhạc nổi tiếng
như: ABBA, Boney M, Modern Talking, Bee Gees..
Trong
thời kỳ cửa được mở he hé với thế giới bên ngoài này, khi nghe qua các
bản nhạc ngoại quốc sôi động, mọi người mới nhận ra rằng: ngoài cuộc
sống chật vật, bế tắc khi hàng ngày phải đối mặt với nỗi lo cơm áo của
thời bao cấp, còn có một thế giới vui tươi, sinh động, thịnh vượng khác ở
bên ngoài, một thế giới của những ước mơ và niềm hy vọng về một ngày
mai tươi sáng …
Vào
một ngày hè năm 1981, tôi vô cùng thích thú khi tình cờ thoáng nghe
được một giai điệu trẻ trung sôi nổi qua nhạc phẩm “Bahama Mama” của ban
nhạc Bonney M. vang lên từ một quán cà phê .Tôi thật sự đã bị cuốn hút
bởi tiết tấu nhanh,vui nhộn và hào hứng của bài hát.
Thời
gian ngắn sau đó tại BH, nhiều quán cà phê nhạc mở ra, thu hút giới trẻ
tìm đến để thưởng thức dòng nhạc mới của các ban nhạc lừng danh thế
giới. Thính giả bắt đầu quen dần với các nhạc phẩm: Rivers of Babylon,
Daddy cool, Rasputin (Boney M); Yesterday once more, Top of the World
(The Carpenters); Lambada (Kaoma); “You’re my heart, You’re my soul”,
“Cheri Cheri Lady” (Modern Talking) ; Chiquitita, I have a dream,
Voulez- Vous (ABBA), How deep is your love (Bee Gees)... Cùng nhiều ca
khúc hay của các nhóm nhạc nổi tiếng khác.
Trong
dịp lễ Giáng Sinh năm 1980, ngoài các bài hát Noel kinh điển như:
Jingle Bell, Silent Night… lần đầu tiên chúng tôi được nghe những ca
khúc mới thật hào hứng vui tươi như “Mary's boy child - Oh my Lord”,
“Feliz Navidad” (Boney M).
Cũng
trong khoảng thời gian này, ngày đầu năm dương lịch, mọi người được
nghe ca khúc “Happy New Year” của nhóm ABBA với giai điệu mượt mà, sang
trọng đem lại cho người nghe niềm hy vọng về một năm mới tốt đẹp.
Bên
cạnh nhà tôi là quán cà phê nhạc Lam Thư rất nổi tiếng ở BH và riêng
nhà tôi có thời gian cũng cho một quán cà phê nhạc khác thuê, nên tôi có
cơ hội được nghe rất nhiều nhạc phẩm ngoại lừng danh của thập niên 80s.
Thời
ấy, khách nghe nhạc qua giàn máy đĩa với âm thanh sắc nét, họ có thể
thưởng thức giọng ca độc lạ rất thật của các ca sĩ và có thể phân biệt
được các loại nhạc cụ trình diễn trong ban nhạc, sống động như đang nghe
trực tiếp từ sân khấu,và nhất là được thưởng thức trọn vẹn phần âm
thanh tuyệt hảo, để đắm mình trong âm nhạc mà thả trí tưởng tượng bay
bổng tùy thích theo lời ca điệu nhạc của bài hát.
Tại
quán cà phê nhà tôi cho thuê, anh chàng DJ rất điệu nghệ, luôn uyển
chuyển thay đổi các đĩa nhạc theo sở thích từng nhóm khách, theo từng
khung giờ. Không biết vô tình hay hữu ý,là vào giờ quán chuẩn bị đóng
cửa (10 pm), đường phố vắng lặng dần, anh thường cho các vị khách cuối
cùng trong ngày nghe bài “How can I tell her” qua phần tự sự đầy nỗi
niềm của Lobo, hay bài “Woman in Love” qua giọng ca truyền cảm của
Barbra Streisand với âm lượng vừa phải, trong không gian tĩnh lặng về
đêm, dưới ánh đèn mờ ảo, nghe buồn man mác, thật hay và thật thấm. Đến
nay đã gần nửa thế kỷ, tôi vẫn nhớ mãi không khí “liêu trai” êm dịu ấy.
Có
thể nói trong lúc đời sống người dân đa phần còn chật vật, khó khăn vào
những năm 80s của thời bao cấp, thì sự hiện hữu những dòng nhạc ngoại
với giai điệu vui tươi cuồng nhiệt, phóng khoáng, lạc quan như một làn
gió mát mang lại cho mọi người niềm hy vọng về một viễn ảnh tốt đẹp
trong tương lai, xóa tan những u uất, đau buồn, mất mát khi vận nước đã
xoay chiều trong cơn bĩ cực.
Một
người bạn của tôi nói đùa:”Thời khó khăn, ăn cơm độn uống nước lã, lúc
nào cũng nơm nớp sợ bị mất sổ gạo, mà được nghe dòng nhạc Disco với giai
điệu vui tươi rộn ràng, vẫn cảm thấy dạt dào hạnh phúc và có niềm tin
về một ngày mai tươi sáng hơn…”
Thật
vậy, với giai điệu Disco sôi động, nhịp điệu cuốn hút và các ca khúc
trữ tình bất hủ, dòng nhạc thập niên 80s có lẽ sẽ còn sống mãi trong
lòng những người yêu nhạc, và dòng nhạc này cũng đã cho tôi những kỷ
niệm khó quên về một thời nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng rất lạc quan
yêu đời, yêu người mà tôi đã từng trải nghiệm qua.
(Ảnh ST mạng)
Hiep Phan_SJ 9/2024 - TRANG VĂN CHƯƠNG MIỀN NAM

No comments:
Post a Comment